Friday 19 October 2018

Clip.vn – Wikipedia tiếng Việt


Clip.vn là website chia sẻ Video Clip trực tuyến đầu tiên[1] và hiện nay được đánh giá là website về chia sẻ video lớn nhất của Việt Nam[2]. Clip.vn thuộc sở hữu của Vega Corporation, chính thức ra mắt người sử dụng vào tháng 02 năm 2007.





Tháng 02 năm 2007, khi công bố phiên bản chạy thử nghiệm, nhiều các báo đưa tin bài, số lượng người truy cập lên mức kỷ lục (ngày đầu ra mắt website này đã đón nhận hơn 200.000 lượt người truy cập và vào những lúc cao điểm có tới hơn 50.000 người truy cập website cùng một lúc), khiến website này đã bị quá tải và bị người dùng phàn nàn.[3]

Tới ngày 30 tháng 05 năm 2007, Website Clip.vn chính thức công bố phiên bản Beta 2, phiên bản này có nhiều cải tiến về cả tính năng cũng như giao diện của trang web.

Vào tháng 11 năm 2007 website Clip.vn thực hiện một số các thay đổi đáng kể khác như thay đổi giao diện website rộng hơn, và tương tác với các nội dung của website tốt hơn.
Từ đó đến nay website này vẫn tiến tục có một số nâng cấp nhỏ.

Website của clip hiện đang là website lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực chia sẻ video trực tuyến[2], vừa qua website này công bố số lượng thành viên của họ đã lên tới hơn 230.000 thành viên, và 200 ngàn tập tin video.[4][5]



Giao diện Clip.vn bản Beta2 (hiện tại) được xây dựng theo định hướng Web Standard: XHTML 1.0, CSS 2.0, tương thích với nhiều trình duyệt, cho phép thay đổi kích cỡ font chữ trên IE6 cùng hỗ trợ đa ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Nhật đang được phát triển) và hỗ trợ Media RSS giúp người sử dụng dễ dàng làm sử dụng các công cụ trên giao diện mới, với chức năng tìm kiếm được nhà cung cấp cải thiện đáng kể. Ngoài việc người sử dụng cũng có thể xem video tiện lợi hơn nó còn hỗ trợ việc sắp xếp theo chuyên mục, bookmark thông tin theo dạng giống del.icio.us hay Google Bookmark.

Các video truyền lên clip.vn thông qua trình duyệt, tất cả sẽ được chuyển qua định dạng video dựa trên công nghệ Adobe Flash với dung lượng tối đa của tập tin truyền lên hiện tại là 150 MB.



  • Đăng tải và chia sẻ những video hay với cộng đồng người sử dụng Internet.

  • Tìm kiếm các Video đã được đăng tải bởi các thành viên.

  • Sở hữu một trang cá nhân trên Clip.vn dưới dạng một MyTV, nơi đây sẽ lưu trữ toàn bộ các video mà chủ nhân của MyTV đó đăng lên, ngoài ra trang cá nhân này còn cho phép thành viên tùy biết giao diện, trao đổi, thảo luận và gắn kết với các thành viên khác.

  • Tham gia và thiết lập các nhóm những người sử dụng có cùng sở thích.

  • Hiển thị các đoạn video vào website, blog cá nhân của bạn bằng việc sử dụng tính năng nhúng đoạn "Mã để chèn vào blog/web" mà clip.vn cung cấp ứng với mỗi đoạn clip được đăng tải.

  • Người sử dụng có thể lựa chọn chia sẻ đoạn clip của mình vừa đăng tải với cộng đồng người sử dụng Internet hoặc chỉ chia sẻ kiểu riêng tư.

  • Cho phép nhận xét về video của người khác.

Clip.vn hợp tác với nhiều các đối tác lớn, một số như:


  1. Đài Truyền Hình Việt Nam với Chương trình Bloggiaothong: Đài truyền hình Việt Nam, Clip.vn và một số đối tác khác hợp tác sản xuất chương trình Bloggiaothong, chương trình nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông tại Việt Nam. Chương trình được thực hiện trên trang và phát sóng vào khoảng thời gian từ 17:40 tới 17:55 hàng ngày trên sóng VTV1, chi tiết về chương trình vui lòng xem phía dưới.

  2. Đài truyền hình kỹ thuật số VTC trong chương trình Mobile Blog: Chương trình "Nhà báo công dân" – một Biên tập viên Truyền hình nghiệp dư, bằng cách khuyến khích người sử dụng quay và đăng tải các video clip tự quay của họ lên hệ thống Mobileblog

  3. Unilever trong chương trình Vietnam Idol năm 2007 (mùa hè năm 2007 trên kênh HTV9 của Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh do công ty Unilever Việt Nam tài trợ).

Trong quá trình phát triển của mình Clip.vn đã tổ chức nhiều các hoạt động từ thiện, cũng như các cuộc thi nhằm khuyến khích người sử dụng Việt Nam sản xuất nội dung.
Các hoạt động từ thiện của Clip bao gồm:


  • Tài trợ và tham gia tổ chức Tết thiếu nhi cho các em bị nhiễm chất độc màu da cam tại làng Hữu Nghị (ngày 01 tháng 06 năm 2007).

  • Chương trình Trung thu từ thiện vì cộng đồng (từ 21 tháng 8 năm 2007 - 26 tháng 9 2007)

Việc Clip không chuẩn bị đủ cơ sở phần cứng so với nhu cầu truy cập đã khiến cho nó bị phàn nàn rất nhiều khi người dùng không thể truy cập vào Website cũng như đăng tải lên Clip. Điều đó đã khiến giám đốc Lê Hữu Sơn của Vega Corporation và nhóm quản trị Website chủ sở hữu của nó phải công khai xin lỗi toàn thể người sử dụng trên báo chí và nhật ký phát triển.[3][6]



Việc có thể đưa nội dung lên nhanh có thể khiến cho Clip.vn bị lạm dụng: tháng 10 năm 2007, thời điểm vụ Nhật ký Vàng Anh, Clip đã liện tục nhận được các video của vụ này. Số lượng được chính BQT website này mô tả "nhiều" đến nổi họ phải công khai đưa ra ý kiến và tuyên bố sẽ không nhận và cho đăng bất cứ video nào có nội dung trực tiếp của vụ Nhật ký Vàng Anh.[7]






No comments:

Post a Comment